อะไหล่เครื่องปรับอากาศ ตัวที่ควบคุมในวงจรน้ำยาเครื่องปรับอากาศ
อุปกรณ์สำหรับใช้ในการควบคุมในวงจรน้ำยา อะไหล่เครื่องปรับอากาศจำพวกนี้เป็นวัสดุสถานที่สำหรับทำงานร่วมกับเครื่องใช้ไม้สอยหลัก เพื่อควบคุมรูปแบบการทำงานของวงจรทำความเย็นแบบอัดไอให้ปฏิบัติการได้ถูกรวมถึงปลอดภัยด้วยสำหรับแอร์
ลิ้นควบคุมความดันด้านต่ำ (low pressure control valve) ลิ้นควบคุมความดันด้านต่ำ เป็นตั้งอยู่ระหว่างคอนเดนเซอร์และก็แอคคิวมูเลเตอร์ ทำหน้าที่คุ้มครองปกป้องไม่ให้ความดันด้านต่ำลดลงต่ำอย่างยิ่ง อาทิเช่น ในเครื่องปรับอากาศจะคบคุมความดันไม่ให้ลดน้อยกว่า 57 psig หรือ 4 kg/cm2
ท่อฉีดน้ำยาเหลว (injection capillary) ท่อฉีดน้ำยาเหลว ก่อตั้งอยู่ระหว่างดรายเออร์และก็ท่อด้านดูด ปฏิบัติภารกิจฉีดน้ำยาเหลวเข้าไประบายความร้อนในมอเตอร์ขับคอมเพรสเซอร์ ใช้กับเครื่องปรับอากาศที่ใช้คอมเพรสเซอร์แบบโรตาล้น
ลิ้นควบคุมด้วยกระแสไฟ (solenoid valve) ลิ้นควบคุมด้วยกระแสไฟ ปฏิบัติการโดยอาศัยแม่เหล็กไฟฟ้า ในเครื่องที่ใช้สำหรับในการทำความเย็นจะใช้ลิ้นควบคุมนี้ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่างๆดังเช่นว่า ใช้ในการปั๊มดาวน์ (pump down) เมื่อเทอร์โมสตัทตัดวงจร ใช้ในการละลายน้ำแข็งโดยให้แก๊สผ่านเครื่องระเหย ช่วยทำหน้าที่ลดกำลังขับ (under loading) ขณะคอมเพรสเซอร์เริ่มดำเนินการ
ปลั๊กไฟหลอมละลาย (fusible plug) ปลั๊กไฟฟ้าหลอมละลาย ทำหน้าที่ปกป้องอันตราย และความชำรุดทรุดโทรมที่จะเกิดขึ้นเมื่อน้ำยาที่ควบแน่นออกมาจากคอนเดนเซอร์มีอุณหภูมิสูงผิดปกติ หรือในเรื่องที่เกิดไฟลุก ปลั๊กไฟหลอมละลายจะยอมน้ำยาระบายทิ้งออกมาเนื่องจากโลหะที่อุดอยู่จะหลอมละลาย
ลิ้นระบายความดัน (safety valve หรือ reliet valve) ลิ้นระบายความดัน ทำหน้าที่เหมือนกันกับปลั๊กไฟฟ้าหลอมละลาย สมควรที่จะใช้กับระบบขนาดใหญ่ การทำงานเมื่อความดันในระบบสูงเกินกำหนด น้ำยาเครื่องปรับอากาศจะดันผ่านลิ้นยกสปริงเปิดให้น้ำยาระบายออก จนกระทั่งความดันลดน้อยลงสปริงจะกดลิ้นให้ปิดคืน น้ำยาจะไม่ระบายออกหมดดังระบบที่ใช้ปลั๊กไฟฟ้าหลอมละลาย
สวิตซ์ควบคุมความดันน้ำมันหล่อลื่น (oil pressure switch) สวิตซ์ควบคุมความดันน้ำมันหล่อลื่น ทำหน้าที่ตัดคอมเพรสเซอร์ให้หยุดทำงาน เมื่อความดันของน้ำมันหล่อลื่นต่ำลงยิ่งกว่าเจาะจง เพื่อคุ้มครองป้องกันคอมเพรสเซอร์เสียหายเหตุเพราะขาดการรวมลื่น
สวิตซ์ควบคุมความดันด้านต่ำ (low pressure switch) สวิตซ์ควบคุมความดันด้านต่ำ ทำหน้าที่ควบคุมความดันด้านต่ำไม่ให้ต่ำเกินไป โดยอาศัยความดันของน้ำยาด้านความดันต่ำปฏิบัติผ่านหน้าสัมผัส ตัดคอมเพรสเซอร์ให้หยุดปฏิบัติการเมื่อความดันน้อยกว่ากำหนด
สวิตซ์ควบคุมด้านความดันสูง (high pressure switch) ทำหน้าที่ควบคุมความดันด้านสูงไม่ให้สูงเกินกำหนด โดยอาศัยความดันของน้ำยาด้านความดันสูงทำผ่านหน้าสัมผัส ตัดคอมเพรสเซอร์ให้หยุดดำเนินการเมื่อความดันสูงเกินกำหนด
อุปกรณ์สำหรับใช้ในการควบคุมในวงจรน้ำยา อะไหล่เครื่องปรับอากาศจำพวกนี้เป็นวัสดุสถานที่สำหรับทำงานร่วมกับเครื่องใช้ไม้สอยหลัก เพื่อควบคุมรูปแบบการทำงานของวงจรทำความเย็นแบบอัดไอให้ปฏิบัติการได้ถูกรวมถึงปลอดภัยด้วยสำหรับแอร์
ลิ้นควบคุมความดันด้านต่ำ (low pressure control valve) ลิ้นควบคุมความดันด้านต่ำ เป็นตั้งอยู่ระหว่างคอนเดนเซอร์และก็แอคคิวมูเลเตอร์ ทำหน้าที่คุ้มครองปกป้องไม่ให้ความดันด้านต่ำลดลงต่ำอย่างยิ่ง อาทิเช่น ในเครื่องปรับอากาศจะคบคุมความดันไม่ให้ลดน้อยกว่า 57 psig หรือ 4 kg/cm2
ท่อฉีดน้ำยาเหลว (injection capillary) ท่อฉีดน้ำยาเหลว ก่อตั้งอยู่ระหว่างดรายเออร์และก็ท่อด้านดูด ปฏิบัติภารกิจฉีดน้ำยาเหลวเข้าไประบายความร้อนในมอเตอร์ขับคอมเพรสเซอร์ ใช้กับเครื่องปรับอากาศที่ใช้คอมเพรสเซอร์แบบโรตาล้น
ลิ้นควบคุมด้วยกระแสไฟ (solenoid valve) ลิ้นควบคุมด้วยกระแสไฟ ปฏิบัติการโดยอาศัยแม่เหล็กไฟฟ้า ในเครื่องที่ใช้สำหรับในการทำความเย็นจะใช้ลิ้นควบคุมนี้ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่างๆดังเช่นว่า ใช้ในการปั๊มดาวน์ (pump down) เมื่อเทอร์โมสตัทตัดวงจร ใช้ในการละลายน้ำแข็งโดยให้แก๊สผ่านเครื่องระเหย ช่วยทำหน้าที่ลดกำลังขับ (under loading) ขณะคอมเพรสเซอร์เริ่มดำเนินการ
ปลั๊กไฟหลอมละลาย (fusible plug) ปลั๊กไฟฟ้าหลอมละลาย ทำหน้าที่ปกป้องอันตราย และความชำรุดทรุดโทรมที่จะเกิดขึ้นเมื่อน้ำยาที่ควบแน่นออกมาจากคอนเดนเซอร์มีอุณหภูมิสูงผิดปกติ หรือในเรื่องที่เกิดไฟลุก ปลั๊กไฟหลอมละลายจะยอมน้ำยาระบายทิ้งออกมาเนื่องจากโลหะที่อุดอยู่จะหลอมละลาย
ลิ้นระบายความดัน (safety valve หรือ reliet valve) ลิ้นระบายความดัน ทำหน้าที่เหมือนกันกับปลั๊กไฟฟ้าหลอมละลาย สมควรที่จะใช้กับระบบขนาดใหญ่ การทำงานเมื่อความดันในระบบสูงเกินกำหนด น้ำยาเครื่องปรับอากาศจะดันผ่านลิ้นยกสปริงเปิดให้น้ำยาระบายออก จนกระทั่งความดันลดน้อยลงสปริงจะกดลิ้นให้ปิดคืน น้ำยาจะไม่ระบายออกหมดดังระบบที่ใช้ปลั๊กไฟฟ้าหลอมละลาย
สวิตซ์ควบคุมความดันน้ำมันหล่อลื่น (oil pressure switch) สวิตซ์ควบคุมความดันน้ำมันหล่อลื่น ทำหน้าที่ตัดคอมเพรสเซอร์ให้หยุดทำงาน เมื่อความดันของน้ำมันหล่อลื่นต่ำลงยิ่งกว่าเจาะจง เพื่อคุ้มครองป้องกันคอมเพรสเซอร์เสียหายเหตุเพราะขาดการรวมลื่น
สวิตซ์ควบคุมความดันด้านต่ำ (low pressure switch) สวิตซ์ควบคุมความดันด้านต่ำ ทำหน้าที่ควบคุมความดันด้านต่ำไม่ให้ต่ำเกินไป โดยอาศัยความดันของน้ำยาด้านความดันต่ำปฏิบัติผ่านหน้าสัมผัส ตัดคอมเพรสเซอร์ให้หยุดปฏิบัติการเมื่อความดันน้อยกว่ากำหนด
สวิตซ์ควบคุมด้านความดันสูง (high pressure switch) ทำหน้าที่ควบคุมความดันด้านสูงไม่ให้สูงเกินกำหนด โดยอาศัยความดันของน้ำยาด้านความดันสูงทำผ่านหน้าสัมผัส ตัดคอมเพรสเซอร์ให้หยุดดำเนินการเมื่อความดันสูงเกินกำหนด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น