Ultima Life

Ultima Life
2 ตัวจ่ายบาทละ 92 เต็งจ่ายบาทละ 800 แทงง่าย จ่ายไว เล่นได้ทุกวัน ดีจริง ๆ เลย มีทั้งหวยรัฐบาล หวยหุ้น หวยต่างประเทศ จับยี่กี ฯลฯ

ปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน

ปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน

ผมร่วง ผมบาง รับมือได้ไม่ยาก


        ปัญหาผมร่วง
ผมบางที่พบไม่ว่าชายหรือหญิงส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความสวยงามและบุคคลิกภาพที่ก่อให้เกิดผลกระทบด้านจิตใจมากกว่าด้านร่างกายจากการศึกษา
พบว่าคนเราสามารถมีผมร่วงได้เฉลี่ยวันละ 50-100
เส้นจากเส้นผมคนทั่วไปทั้งศีรษะมีประมาณ 100,000
เส้นวันไหนสระผมอาจพบผมร่วงเพิ่มได้เป็น2เท่าเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตามภาวะผมร่วง ผมบาง อาจเกิดจากหลายสาเหตุ การมีความรู้
ความเข้าใจ จะทำให้สามารถจัดการกับภาวะดังกล่าวได้ดีขึ้น ภาวะผมร่วง
ผมบางที่พบ แบ่งออกเป็น ชนิดร่วงทั้งศีรษะ(Diffuse) สาเหตุอาจเกิดจาก
พันธุกรรม เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบางที่พบได้บ่อยที่สุด
โดยแบ่งออกเป็นผมร่วง ผมบางในผู้ชาย(Male pattern baldness)
มักพบในผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวฝ่ายพ่อหรือแม่ผมบาง ศีรษะล้าน
อาการจะเริ่มพบได้ตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์จนถึงอายุ 40
ปีจะต่างกันตรงที่ปริมาณและความรวดเร็วของผมที่ร่วง
เนื่องจากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศ ลักษณะ พบว่าเริ่มจากหน้าผาก
มีการร่นของแนวผมด้านหน้าจะค่อยๆถอยร่นขึ้นไปโดยเฉพาะที่ขมับทั้ง 2
ข้างจะเห็นเหมือนรูป M แนวทางการรักษา


  • ยาทา 5% minoxidilทาเช้า-เย็น เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน
  • ยารับประทาน finasteride 1 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง ต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน
        ผมร่วง ผมบางในผู้หญิง (Female pattern baldness)
มักพบว่ามีความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวฝ่ายมารดาที่ศีรษะล้าน
และอิทธิพลของฮอร์โมนเพศโดยเริ่มมีภาวะผมร่วงช้ากว่าในผู้ชาย
โดยจะเริ่มเมื่ออายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป ลักษณะ
พบว่าผมบางบริเวณด้านบนของศีรษะโดยที่แนวผมด้านหน้าผากเป็นปกติไม่ถอยร่นขึ้นไปอย่างที่พบในผู้ชาย
แนวทางการรักษา


  • ยาทา 3% minoxidilทาเช้า-เย็น เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน
        ชนิดร่วงเป็นหย่อม(Localized)
สาเหตุที่พบได้บ่อยอาจเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของตัวเอง
(autoimmune) ที่ทำลายรากผม ทำให้รากผมฝ่อและหลุดร่วงง่ายการติดเชื้อรา
เช่น โรคเชื้อราที่หนังศีรษะ เชื้อแบคทีเรีย
เชื้อไวรัสที่หนังศีรษะการใช้เครื่องมือหรือสารเคมีเพื่อความงามของทรงผม
เช่น เครื่องมืออบร้อน การย้อมหรือทำสีผมด้วยสารเคมี  แนวทางการรักษา


  • ควรพบแพทย์เพื่อรักษาความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อดังกล่าว
  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมืออบร้อน หรือสารเคมีที่มีผลทำร้ายผม
        นอกจากการพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุ และรับการรักษา
และหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง ผมบางแล้ว การบำรุงรากผมให้แข็งแรง
โดยการรับประทานวิตามินและสารอาหารที่มีผลการวิจัยว่าช่วยบำรุงผม
ทำให้รากผมแข็งแรงขึ้น ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นและนิยมอย่างแพร่หลาย
วิตามินและสารอาหารสำหรับดูแลภาวะผมร่วง ผมบาง บำรุงผม


  • แร่ธาตุสังกะสี                                 วันละ 15 มิลลิกรัม
  • แร่ธาตุซีลีเนียม                              วันละ 50 ไมโครกรัม
  • วิตามิน ซี                                          วันละ 200 มิลลิกรัม
  • วิตามิน อี                                          วันละ 50-400 IU
  • วิตามิน บีรวม อย่างน้อย             วันละ 25-50 มิลลิกรัม
  • ไบโอติน                                            วันละ 500-1,000 ไมโครกรัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น